Sino pa? Eh di ako!

I think is the best political ad for the 2010 elections.

No poor is exploited and there are no sob stories. Everyone’s dancing, singing and having so much while still maintaining an effective call to action: Sino pa? Eh di ako! Of course, there is the pun, but it’s wittily constructed. I love it!

Eddie Ako!
Composed by: Paul Armesin
Singer: Gloc 9

I
Umasa kang pagbangon ay posible pa
Pangarap nating araw ay sisikat na
Pag-asay magniningas sa bagong Pilipinas

II
Buong sambayanan magkapit bisig na
Upang tunay na pagbabago’y magsimula
Sa pag sulong ng bayan, makiisa!

Chorus:
Sino pang may malasakit at pag-ibig sa bansa
Sino pa? Eh di ako!
Kailan mag uumpisa? Magkaisa, kumilos na!
Kailan pa? Eh di ngayon!
Sino pa nga bang gagawa?
Sinong pagsisimulan
Sinong magtataguyod ng bayan ni Juan?
Eh di ako!

III
Panahon na para sa pag bangon, sa kahirapan lahat ay umahon/
Ngayon ang oras ng pagbabago isang bayan para sa tao/
Kanino ba dapat ang simula/ Ang pag asa ng bayan ay mag mula/
tungo sa pag sulong ang sagot ko kung walang aako
Eh di ako!

Song information and lyrics via Blogging Mama

Leave a Reply

