Sweet 16

Nauuso ngayon sa Twitter yung #tweetyour16yearoldself na hash tag. Basically, you tweet what you’d say to… well, your 16 year-old self! Marami akong gustong sabihin, so dito na lang sa blog ko:

  • Binobola ka lang nya.
  • Binobola ka rin lang ng teachers mo.
  • Nope, wag mo na sya i-rationalize; hindi mo talaga kailangan i-calculate kung anong tren ang mauuna sa Point C.
  • Hindi mo rin kailangan i-calculate kung anong prutas yung unang babagsak.
  • Magbasa-basa ka naman ng libro, yung hindi required.
  • Sulat pa.
  • Seryosohin mo naman ang pagpili mo ng college.
  • Lalo na ang pagpili mo ng course.
  • Alamin mo nga ano difference ng “ng” at “nang”… wait, I’m telling this to myself now, lol.
  • Masyado kang guarded; sayang ang mga friendship.
  • Kala mo ang ganda mo, lol!
  • Pero overall, good job! Naks! ๐Ÿ˜€

* * * *

While writing this, na-realize ko, ang daming butas ng aking high school education. Parang robot yung pagkakaturo sa ‘min; walang chance para ka mag-isip, magtanong, mag-explore ng mga possibilities. Buti na lang mahilig bumili si Mama noon ng mga hardbound at colorful na mga books on world history, sciences, etc. Si Ate naman na psychology major, at mahilig din magbasa ng libro, ay may mga books on human pyschology, biology at kung ano-ano pa. (Kaya bata pa ko, may concept na ko ng mga nagpapaka-emo or yung mga nag-iinarte langโ€”hay naku, dinedma ko talaga yang mga yan; ayoko silang bigyan ng attensyon ko. At ang mga Harold Robbins romance novels ni Ate + books on anatomyโ€”ayun na!)

Kung hindi dahil sa mga supplement readings ko, at paglipat ko sa isang unibersidad para sa college, eh feeling ko saradong sarado ang utak ko sa maraming bagay.

Ganon din ba sa high school nyo? Ngayon kasi, pag nababasa ko yung mga tungkol sa Philippine High School for the Arts sa Makiling or Philippine Science High School sa Quezon City (na juice ko, di ko talaga pinangarap na mapasukan, pero since “Science” school, I assume eh, mas bukas ang isip sa pagtuturo ng mga sciences at hindi dinadaan lahat sa dasal), iniisip ko ang swerte-swerte ng mga estudyante doon kasi, in the case of PHSA, malalaman mo talaga kung san ka magaling and you have several years to grow your talent (and I think, secular school din ‘to); at sa PISAY, eh wala kang religious baggage hanggang sa tumanda ka na. Nasasayangan lang ako sa taon na ginugugol ng mga bata… para lang maging robot.

Additional reading:
Victims of Enthrallment,” previous blog entry
Donโ€™t work. Avoid telling the truth. Be hated. Love someone,” commencement speech by Adrian Tan at Nanyang Technological University

6 thoughts on “Sweet 16

  1. heyjay says:

    It's refreshing to see you write in Filipino. Refreshing talaga? Hahaha!I enjoyed my high school life, moreso than college. My school wasn't that strict when it comes to imposing its religious beliefs. And no one gets called to the principal's office because they were exhibiting gay tendencies. Kaya naglipana ang mga bakla sa school namin eh.

    Like

  2. Jason says:

    Fresh na fresh, lol!Don't get me wrong, I super enjoyed high school too mostly because there, I found my friends for life. I only hoped that as an educational institution, we were more competitive than mediocre. And yep — sadly, we had several trips to the principal's office because we were gay. Though medyo gets ko why they do that and I can let it pass since medyo liberal-minded na ko. Kaso for others, they'd carry this guilt (for being who they are) way into their adult life, and for some, they can never get over it.

    Like

  3. eon says:

    i think i've already made up for all the innocence, arrogance and stupidity i did when i was 16. nakarelate ako dun sa pagiging guarded. buti ngayon hindi na. hehe

    Like

Leave a Reply

